ตรวจสอบสภาพจิต (คำสอนพระอาจารย์ธรรมบาล 23 กุมภาพันธ์ 2558)







ก่อนที่เราจะเข้าสู่บทต่อไปของ the Enlighterment Power ตอนที่ 5 ....วันนี้เรามาลองตรวจสอบสภาพจิตของแต่ละท่านกันดูก่อน  


เป็นแบบทดสอบที่สถาบันจิตวิทยาระดับโลกนำมาใช้  เอาแค่จิ๊บ  ๆ 6 แบบ ก็คงพอ



แบบทดสอบที่1 ตรวจสภาพความแปรปรวนของอารมณ์ .....ตามภาพที่เห็น  ถ้าอารมณ์ดีจะเห็นเป็นหญิงสาว   แต่อารมณ์ขุ่นมัว  จะเห็นเป็นภาพแม่มด


แบบทดสอบทีื 2 ตรวจสภาพ ความรัก และ ความหวัง .... โปรดดึงสายตาเดินล้อมภาพนี้ 3 รอบแล้ว และตั้งใจมองรูปหัวใจในภาพ ถ้าคุณเห็นหัวใจกระโดด แสดงว่า สภาพความรักของคุณเกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญภายในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา


แบบทดสอบที่ 3 ตรวจสภาพส่วนลึกของจิตใจ ..... ผู้ชายบางคนมีนิสัยแบบผุ้หญิงบ้าง ส่วนผู้หญิงบางคนมีนิสัยแบบผู้ชายบ้าง เมื่อมองภาพนี้วินาทีแรก ถ้ามองคล้ายเป็ด จะมีนิสัยเป็นผู้ชายมากกว่า แต่หากมองคล้ายกระต่าย จะมีนิสัยเป็นผู้หญิงมากกว่า 


แบบทดสอบที่ 4 ตรวจสภาพความกดดันภายในจิตใจ ..... นี่เป็นภาพนิ่ง ถ้าคุณเห็นภาพถ่ายเคลื่อนไหว แสดงให้เห็นว่า คุณมีแรงกดดันด้านชีวิตความเป็นอยู่มากเกินไป และมีอารมณ์ผันผวนค่อนข้างมาก


แบบทดสอบที่ 5 ตรวจสอบสภาพความเครียดภายใน.... ภาพนี้เป็นภาพนิ่ง ผู้ที่ดูภาพยิ่งมีความเครียดมาก ภาพก็จะหมุนเร็วยิ่งขึ้น แต่ผู้ที่ไม่เครียด เช่นเด็กๆ เมื่อดูภาพนี้มักจะเห็นเป็นภาพนิ่งธรรมดา 


แบบที่ 6 ตรวจสภาพ การปรับตัวเข้ากับสังคม และสิ่งแวดล้อม .... เชื่อไหมว่า บรรดาเส้นนอนในภาพนี้ เป็นเส้นขนานทั้งนั้น คนที่ได้รับผลกระทบมากจากปรากฏการณ์สังคมทางลบ เมื่อมองภาพนี้แล้วจะรู้สึกว่า เส้นนอนทั้งหลายมีความโค้งและไม่ขนานกัน เชิญทดสอบ ลองพิสูจน์ด้วยตนเอง 

สำหรับผู้ที่ปฏิบัติสมาธิอย่างถูกวิธี  จะมองเห็นภาพเหล่านี้แตกต่างไป เพราะสภาพจิตได้ถูกควบคุมให้นิ่งสงบ  นี่คือผลทางบวก ที่เหนือกว่าของผู้ปฏิบัติ



ด้วยอำนาจแห่งพุทธานุภาพ ขอความผาสุข สมหวังจงบังเกิดแด่ทุกท่านทั่วกันเทอญ  เจริญพร

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS