พลังเหนือโลก (บทนำ) - คำสอนพระอาจารย์ธรรมบาล 16 กุมภาพันธ์ 2558



                               

บทนำ

ความจริงแล้ว บทความเรื่องนี้ได้เขียนขึ้นไว้ ตั้งแต่เมื่อไปจาริกจำพรรษา ที่อี้เหอซาน มณฑลยูนาน ประเทศจีน ตั้งใจอยู่แล้วว่า จะนำมาให้สาธุขนได้ศึกษากันถ้วนหน้า เมื่อกลับมาเมืองไทย ก็พบว่ามีความก้าวหน้า ของผู้ที่ปฏิบัตินั้นยังไม่เป็นไปดั่งที่คาดหวังไว้แต่ต้นก่อนเดินทางไป

พอจะสรุปรวมความเห็นของผู้ที่ได้รับหนังสือคู่มือปฏิบัติสติ ปัฏฐาน-ปฏิสัมภิทามรรค ไปแล้วทั้งเล่ม 1 และ เล่ม 2 (The Secret Sutta) ซึ่งมีขั้นตอนในการปฏิบัติ  อย่างละเอียดมาก ซึ่งถ้าหากปฏิบัติตามอย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง ไม่ใจร้อนเลิกทิ้งเสียกลางคัน แน่นอน ย่อมต้องได้รับผลอย่างน้อย "ต้องอธิษฐานได้ดั่งใจปรารถนา ไม่เรื่องใดก็เรื่องหนึ่ง" ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ตรงตามกำหนด ที่ได้ "ตั้งใจ" ไว้ก็ตาม....
   ... ยังไงก็ต้องทำได้สำเร็จ แม้แต่จะเป็นเพียงการปฏิบัติ โดยจากอ่านหนังสือที่ได้รับไปก็ตาม ข้อสำคัญคือ "...ผู้ที่ได้รับหนังสือไปนั้น ทำจริงหรือเปล่า"...เท่านั้น !!


  สรุปคือ  ส่วนใหญ่ที่รับหนังสือไป จะ ไม่ค่อยมั่นใจ เพราะคิดเอาเองว่า อ่านจากหนังสือ เมื่อปฏิบัติแล้วจะไม่ได้ผลจริง ตามที่บรรยายไว้ในตัวหนังสือ จึงทำให้เกิดความลังเล ในที่สุดเลิกปฏิบัติ

  ซึ่งแทบจะเป็นการประจวบเหมาะที่บทความเรื่อง "พลังเหนือโลก (The Enlighterment Power) นี้ เขียนขึ้นเพื่อที่จะเป็นตัวอย่าง ของจริง ที่มีอยู่จริง พิสูจน์หลักฐาน ศึกษาค้นคว้าต่อยอดได้ ว่า "ผู้ที่ฝึกปฏิบัติจากหนังสืออย่างเดียว ไม่มีใครเป็นพี่เลี้ยง คอยตอบคำถาม ก็สามารถฝึกได้สำเร็จ จนมีพลังสมาธิ(The Enlighterment Power) ระดับโลกได้

   อีกทั้งยังเป็นที่ประจักษ์ชัดอย่างจริงแท้แน่นอนว่า เส้นทางวิถีแห่งโยคาวจร(ผู้ปฏิบัติ) จะมีความละม้ายคล้ายคลึงกัน แทบจะเรียกว่า "ลอกแบบ" จากบล๊อกเดียวกัน ซึ่งไม่ผิดอะไรกับ ฝรั่ง กับ ไทย ขึ้นรถบริษัทเดียวกัน สายเดียวกัน แต่คนละเที่ยว ไปเชียงใหม่ แน่นอน วิวทิวทัศน์ข้างทาง ย่อมต้องไม่แตกต่างกัน สิ่งพบเห็น สิ่งผ่านตา ประสบการณ์ หรือเหตุการณ์ที่สูงชัน ก็เหมือนกัน ความต่างอยู่ที่ใครไปก่อนใครเท่านั้น ดังนั้น ฝรั่ง ไทย หรือ ชาติไหนๆ เดินทางสายปฏิบัติ ย่อมมีประสบการณ์อย่างเดียวกัน (ยกเว้นไปคนละเส้นทาง คือคนหนึ่งขึ้นรถ อีกคนหนึ่งไปเครื่องบิน.... ยังงี้คุยกันคนละเรื่อง)


 ในบทความ "พลังเหนือโลก(The Enlighterment Power)" จะตอบข้อสงสัย และเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่ลังเลที่จะปฏิบัติ  ผู้ที่เริ่มปฏิบัติ และผู้ที่ปฏิบัติไปแล้วแต่ไม่ได้ผล ก็จะใช้เนื้อหา และประสบการณ์ที่มีตัวตนในบทความ เป็นตัวเทียบเคียง เหมือนพี่เลี้ยงที่อยู่ข้างกาย


ขออำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย อันมีพุทธานุภาพเป็นเบื้องต้น จงบันดาลผลให้สาธุชนผู้ใฝ่ในธรรม ก้าวหน้าในการปฏิบัติ สมประสงค์ในทุกสิ่งที่ปรารถนาอันเป็นกุศล ดั่ง "ใจ" อธิษฐาน จงทุกประการ ทุกท่านเทอญ....สาธุ

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS