เมื่อมีหนทางให้เลือก คุณจะเลือกทางไหน ? (คำสอนพระอาจารย์ธรรมบาล 12 กุมภาพันธุ์ 2558)






เมื่อมีหนทางให้เลือก  คุณจะเลือกทางไหน ?


ใครที่เลือกทางเดินที่ 2  ก็นับว่าเลือกผิดทางแล้ว .... คิดผิดคิดใหม่ได้นะ พระพุทธองค์ ไม่ได้สอนให้มนุษย์ไปสวรรค์  โจรก็ไปสวรรค์ได้ ดังนั้นสวรรค์จึงมีเทวดาเลว เรียกว่า "อสูร" พวกนี้คือ "พวกโกงเงิน หลวง แต่ทำเป็นว่าเอาไปสร้างพระ สร้างวัด หรือไม่ก็ค้ายาได้ร้อยล้าน ถึงเวลาเอาไปบริจาคโปเต็กตึ้ง ได้ใบรับรองว่าเป็นคนดี พวกนี้แหละ ที่ไปเกิดในสวรรค์ แต่เป็นพวกอสูร หรือ "เทวดาเลว"  พระพุทธองค์จึงไม่สอนให้มนุษย์ไปสวรรค์  ศาสนาพุทธสอนให้คนไป "นิพพาน" เจริญพร


คำว่า "ดี" ภาษาบาลี คือ "สุนทรีย์" แปลว่า "ถูกใจผู้อื่น หรือ เป็นที่ชื่นชอบ"  ทั้งนี้ไม่จำเป็นว่าการกระทำนั้น จะทำกับโจร หรือ กับ พระ ไม่จำเป็นว่าจะได้ประโยชน์กับสังคมมวลรวมหรือไม่  คนที่ทำให้เขา "พอใจ ถูกใจ"  ผู้ที่ได้รับผล ก็เรียกผู้นั้นว่า "คนดี"  ถึงขนาดออกใบประกาศให้กันเป็น "คนดีศรีประเทศ" แต่จริงแล้วเป็นซุ้มมือปืน ค้ายา โกงชาติ สิ่งเหล่านี้เราเห็นกันทั่วไป  แต่สังคมก็ยอมรับในขณะนั้น เวลานั้นว่า เป็นคนดี  นี่แหละ คือ  ทำให้ถูกใจ ไม่จำเป็นจะต้องถูกต้องเสมอไป นั่นแหละเขาเรียกกันว่า "ดี"


จะเต็มใจทำ หรือ ไม่เต็มใจทำ ผู้ได้ประโยชน์จากการกระทำเขาก็ขนานนามก่อนเลยว่า "โอ้โฮ ... ดีจังนะ.."  โจรขาดเงินจะซื้อปืนไปปล้น  เราเอาเงินให้โจรไปซื้อปืน ...โจร..ก้บอกว่า พี่..พี่ ..พี่นี่ ดีจริง ๆ  นี่แหละ คือ ดี !!!


ดังนั้น เส้นทางที่ 2. คือ การเจริญลง ...มีที่หวังคือ สวรรค์ หากสิ่งที่ทำนั้นไม่ให้โทษกับคนอื่น  แต่สิ่งที่ทำนั้นให้โทษกับคนอื่น ก็ไปนรก  ไม่ว่าจะทำดี บริจาคกี่พันล้าน มีเงินกี่แสนล้าน ก็ยังกลับบ้านไม่ได้ ร่อนเร่พเนจร ... นี่ขนาดยังไม่ตาย คนระดับนี้สร้างวัด สร้างพระประธานมากมาย ไหงจึงรับกรรม อย่างที่เห็น ก็เพราะมันเป็นแค่ "ดี" ของวันนี้ แต่อาจจะเป็นสิ่งที่ไม่ดีในวันหน้าก็ได้ ตัวอย่างมีชัดเจน


แต่ในเส้นทางที่ 1.เจริญขึ้น เริ่มต้นด้วย "บุญ" คือ ได้รับความสุข นับแต่เริ่มแรก และมีพระนิพพานอันเป็นบรมสุข เป็นจุดหมายปลายทาง ที่สำคัญคือ บุญ สำเร็จด้วยการถึงพร้อมด้วย กาย วาจา ใจ ผู้ที่ทำดั่งนี้ ผลยิ่งใหญ่มหาศาล ในชาติปัจจุบัน ก็จะหลุดจากทุกข์ อุปสรรค์ ทั้งปวง เพราะ "บุญ" ทำให้หมดทุกข์ ดังนั้น "ทุกข์ที่เกิดจากหนี้สิน หรือ ทุกข์พื้นฐานของมนุษย์ บุญย่อมช่วยให้ก้าวพ้นภาวะนั้น ๆ และอยู่ในฐานะอันสูงกว่ามนุษย์อื่น  นี่คือ "บุญ"


"บุญ" สำเร็จได้ด้วยการถึงพร้อมด้วย กาย วาจา ใจ ...แต่ ดี ... ไม่จำเป็นเลย ทำไงก็ได้ให้ถูกใจ ให้คนอื่น(แม้จะเป็นคนเลว..แต่เป็นผู้มีอำนาจ) ได้ประโยชน์ ก็เป็น "คนดี"  แต่บุญ ต้องถึงพร้อมด้วยลักษณะทั้ง 3 มีผลมหาศาลยิ่งกว่าการสร้างพระเจดีย์ทองคำตั้งแต่พื้นโลกถึงดวงจันทร์ และข้ามภพข้ามชาติ ข้ามนรก ข้ามสวรรค์...


ผู้ที่ปฏิบัติสติปัฏฐาน-ปฏิสัมภิทามรรค ได้เพียงนาทีเดียว แค่ วาจา ใจ ถึงพร้อม(เปล่งเสียงให้ปากใจตรงกัน) ก็จะอยู่สูงกว่าสวรรค์ สูงกว่าเทวดา เป็นพรหม เรียกว่าปริตตาพรหม สามารถยกสมาธิให้เจริญขึ้น และเข้าสู่พระนิพพานได้เลย  นี่คือความ แตกต่างระหว่าง เจริญขึ้น กับ เจริญลง


ส่วน ผู้ใด จะเลือกเส้นทางไหน นั่นก็แล้วแต่ว่า เขาคนนั้นอยู่ในสภาวะ สถานะอะไร  สภาพแวดล้อมอย่างไหน ?  You have a choice !!


ขอพลังแห่งพุทธานุภาพจงปกป้องคุ้มครอง ให้สาธุชนผู้ปฏิบัติชอบทุกท่าน ประสบแต่สิ่งอันเป็นมงคล สิ่งใดอันปรารถนาแล้ว "ด้วยใจกุศล" จงสัมฤทธิผลโดยพลัน ทุกท่าน ทุกประการเทอญ... เจริญพร

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS