ทำบุญอย่างไร ถึงจะได้สวย (คำสอนพระอาจารย์ธรรมบาล 29 ตุลาคม 2558)






ขอนอบน้อมแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ตรัสรู้ชอบโดยพระองค์เองด้วยเศียรเกล้า

ขอนอบน้อมในพระธรรม ของพระพุทธองค์ อันนำพ้นจากห้วงแห่งมหันตทุกข์

ขอนอบน้อมต่อพระอริยสงฆ์ ผู้ปฏิบัติชอบ สืบต่อพระพุทธศาสนา โดยพระธรรมวินัย


ขอความผาสุข สวัสดี มีโชคโภคทรัพย์ ความเจริญก้าวหน้า ในกิจการงาน และการปฏิบัติ จงบังเกิดแก่สาธุชนผู้มีจิตกุศลปฏิบัติชอบ ในพุทธวิถี สติปัฏฐาน-ปฏิสัมภิทามรรคทุกท่าน






ในวันนี้จะบรรยายในหัวข้อ "ทำบุญอย่างไร ให้สวย" ซึ่งจะบ่งออกเป็น 2ประเด็นหล้ก ๆ คือ


     1. ทำบุญอะไร จึงทำให้เกิดมารูปสวย รวยทรัพย์ ?

 และ

     2. เกิดมาแล้ว ทำบุญอย่างไร ถึงจะสวย รวยทันใจ ?


จะกล่าวถึงประเด็นแรกก่อน คือ เหตุที่ทำให้สตรีบางคนในโลกนี้เกิดมา รูปงาม ร่ำรวยและสูงศักดิ์ต่างกัน ก็จะนำข้อมูลอันปรากฏเป็นพุทธพจน์ ในพระไตรปิฏกมายืนยัน เพื่อป้องกันความไขว้เขว สับสน และเพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาค้นคว้า สำหรับท่านสาธุชนผู้ใฝ่ในการศึกษา-ปฏิบัติสืบไป


๑.ทำไมสตรีบางคนเกิดมาจึงมีรูปร่างขี้ริ้วขี้เหร่ ทั้งยังยากจนและต่ำศักดิ์อีกด้วย ?

พุทธดำรัสตอบ “.....ดูก่อนพระนางมัลลิกา....มาตุคาม (สตรี) บางคนในโลกนี้ เป็นผู้มักโกรธ มากไปด้วยความแค้นใจ ถูกว่าแม้เล็กน้อยก็ขัดเคืองและความไม่พอใจให้ปรากฏ ไม่เป็นผู้ให้ทานคือข้าว น้ำ ยวดยาน ระเบียบ ของหอมเครื่องลูบไล้ ที่นอน ที่อยู่อาศัย และประทีปโคมไฟแก่สมณะหรือพราหมณ์ และ เป็นผู้มีใจริษยาในลาภ สักการะ ความเคารพ ความนับถือการไหว้ การบูชาของผู้อื่น กีดกันตัดรอนผูกความริษยา ถ้ามาตุคามนั้นจุติจากอัตตภาพนั้นมาสู่ความเป็นอย่างนี้ กลับมาเกิดในชาติใด ๆ ย่อมเป็นผู้มีผิวพรรณทราม รูปชั่ว ไม่น่าดู ทั้งเป็นคนยากจนขัดสนทรัพย์สมบัติและต่ำศักดิ์”
มหาวรรค จ. อํ. (๑๙๗)



๒. ทำไมไม่สวยแต่รวยและสูงศักดิ์

ปัญหา ทำไมสตรีบางคนเกิดมาจึงมีรูปร่างขี้ริ้วขี้เหร่ แต่มีทรัพย์สมบัติมากและมีศักดิ์สูง ?

พุทธดำรัสตอบ “.....ดูก่อนพระนางมัลลิกา....มาตุคาม (สตรี) บางคนในโลกนี้ เป็นผู้มักโกรธ มากไปด้วยความแค้นใจ ถูกว่าแม้เล็กน้อยก็ขัดเคือง ฉุนเฉียว กระฟัดกระเฟียด.... แต่เขาเป็นผู้ให้ทานคือข้าว น้ำ ยวดยาน แก่สมณะหรือพราหมณ์ และเป็นผู้มีใจไม่ริษยาในลาภ สักการะ..... ของผู้อื่น ไม่กีดกันตัดรอน.... ถ้ามาตุคามนั้นจุติจากอัตตภาพนั้นมาสู่ความเป็นอย่างนี้ กลับมาเกิดในชาติใด ๆ ย่อมเป็นผู้มีผิวพรรณทราม รูปชั่ว ไม่น่าดู แต่เป็นคนมั่งมีทรัพย์มาก มีโภคทรัพย์สมบัติและสูงศักดิ์”
(มหาวรรค จ. อํ. (๑๙๗)


๓. ทำไมจึงสวยแต่ยากจนและต่ำศักดิ์

ปัญหา เพราะเหตุไร สตรีบางคนเกิดมาจึงมีรูปงาม แต่ยากจนขัดสน และต่ำศักดิ์ ?

พุทธดำรัสตอบ “.....ดูก่อนพระนางมัลลิกา....มาตุคาม (สตรี) บางคนในโลกนี้ ไม่เป็นผู้มักโกรธ ไม่มากไปด้วยความแค้นใจ แม้ถูกว่าเล็กน้อยก็ไม่ขัดเคือง ไม่ฉุนเฉียว แต่เขาเป็นผู้ไม่ให้ทานคือข้าว น้ำ ผ้า..... แก่สมณะหรือพราหมณ์
และเป็นผู้มีใจริษยาในลาภ สักการะ..... ของผู้อื่น ถ้ามาตุคามนั้นจุติจากอัตตภาพนั้นแล้ว มาสู่ความเป็นอย่างนี้..... ย่อมเป็นผู้มีรูปงาม น่าดู น่าชม..... แต่เป็นคนยากจนขัดสนและต่ำศักดิ์”
(มหาวรรค จ. อํ. (๑๙๗)


๔. ทำไมจึงสวย รวยทรัพย์ สูงศักดิ์

ปัญหา เพราะเหตุไร สตรีบางคนเกิดมาจึงมีรูปงาม บริบูรณ์ด้วยทรัพย์สมบัติ และสูงศักดิ์อีกด้วย ?

พุทธดำรัสตอบ “.....ดูก่อนพระนางมัลลิกา....มาตุคาม (สตรี) บางคนในโลกนี้ ไม่เป็นผู้มักโกรธ ไม่มากไปด้วยความแค้นใจ ถูกว่าแม้เล็กน้อยก็ไม่ขัดเคือง ไม่ฉุนเฉียว ไม่กระฟัดกระเฟียด ไม่กระด้างกระเดื่อง... เป็นผู้ให้ทานคือข้าว น้ำ ผ้า ยวดยาน ระเบียบ ของหอม..... แก่สมณะหรือพราหมณ์ และเป็นผู้ไม่มีใจริษยาในลาภ สักการะ..... ของผู้อื่น ไม่กีดกัน ไม่ตัดรอน...
ถ้ามาตุคามนั้นจุติจากอัตตภาพนั้น..... กลับมาเกิดในชาติใด ๆ ย่อมเป็นผู้มีรูปงาม น่าดู น่าชม..... ประกอบด้วยความเป็นผู้มีผิวพรรณดียิ่งนัก ทั้งเป็นผู้มั่งคั่ง มีทรัพย์มาก มีโภคสมบัติมากและสูงศักดิ์ฯ”
(มหาวรรค จ. อํ. (๑๙๗)



ที่บรรยายมานั้น เป็นส่วนของ "กุศล=ผลของบุญ ในชาติก่อนที่ทำไว้ และส่งผลมาถึงในชาตินี้
ในวันพรุ่งนี้ จะมาต่อกันในประเด็นที่ 2 คือ
ทำบุญอย่างไร ให้สวยทันที



ด้วยอำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย จงปกป้องผองภัย และดลบันดาลให้ ทุกท่านสมปรารถนาในสิ่งอันเป็นกุศลเทอญ













สารบัญทั้งหมดจะอยู่ทางด้านขวามือของหน้า (ทุกหน้า) เวอร์ชันสำหรับเว็บ

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS