เคล็ดลับของการทำบุญ ทำบุญอย่างไรจึงจะได้รับผลทันที (คำสอนพระอาจารย์ธรรมบาล 13 ตุลาคม 2558)

ขอความผาสุข สวัสดี จงมีแด่สาธุชนทุกท่าน ต่อไปนี้จักได้บรรยาย สาระธรรม อันเป็นอรรถประโยชน์แด่ทุกท่าน สืบไป





ขอนอบน้อมแด่องค์สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าผู้ตรัสรู้ชอบด้วยพระองค์เอง
ขอนอบน้อมแด่พระธรรมอันพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้ดีแล้ว
ขอนอบน้อมแด่พระอริยสงฆ์ผู้ดำรงพระธรรมวินัย สืบทอดมาจนถึงทุกวันนี้


วันนี้จะได้กล่าวถึง "เคล็ดลับของการทำบุญ" ว่า "ทำบุญอย่างไร จึงจะได้รับผลทันที"

ที่ต้องนำเรื่องนี้มากล่าวก็เพราะว่า สาธุชนส่วนใหญ่ที่มีจิดใจประกอบด้วยกุศลศรัทธาในยุคปัจจุบันนี้ มักชอบในการ "ทำบุญ" ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี


....แต่ว่า มักไม่ค่อยได้ตระหนัก หรือ รู้ลึกไปถึงความเป็นจริงว่า "ที่ได้ตั้งใจทำบุญ" ไปนั้น จะได้รับผลเมื่อไร เพราะต่างก็เชื่อตามๆ กันว่า ที่ทำบุญไป คงจะช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ ในขณะนี้(ชาตินี้) ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งตามความเป็นจริง แล้วนั้น ขอบอกว่า "ไม่ใช่ !!"

ที่บอกว่าไม่ใช่ ก็เพราะว่า การทำบุญที่จะให้ผลทันที ในชาตินี้ ภพนี้นั้น มีวิธีทำบุญเฉพาะ ซึ่งต้องทำให้ถูกวิธี ถึงจะได้รับผลบุญในทันทีชาตินี้เลย จะเรียกว่าเป็น "เคล็ดลับในการทำบุญ" ก็ได้  และนี่แหละที่เราจะมากล่าวถึงกันในวันนี้


ก่อนอื่นต้องรู้กันก่อนว่าความหมายของคำว่า "บุญ" จริง ๆ ในพระพุทธศาสนาให้ผลอย่างไร  และชนิดไหน จึงเรียกว่า "บุญ" เอาที่แน่ ๆ ก็ต้องยกพระบาลีที่มีมาในพระไตรปิฏกมายืนยัน เพื่อไม่ให้เป็นข้อสงสัย ขัดแย้งในภายภาคหน้า การให้ผลของบุญ ที่ส่งผลให้สมปรารถนานั้นมีพระบาลี ดังนี้


พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๕ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๗ นิธิกัณฑ์ในขุททกปาฐะ

เอสเทวมนุสานํ  สพฺพกามโท  นิธิ
ยํ  ยํ  เทวาภิปตฺเถนฺติ  สพฺพเมเตน  ลพฺพติ
สุวณฺณตา  สุสรตา   สุสณฺฐานํ  สรูปตา
อธิปปจฺจํ   ปริวาโร   สพฺพเมเตน  ลพฺภติ ฯ

บุญนิธินั้น ย่อมอำนวยผลที่ปรารถนาทุกอย่าง แก่เทวดาและมนุษย์ทั้งหลายที่ปรารถนาในอิฐผลใด อิฐผลนั้นย่อมสำเร็จได้ด้วยบุญนิธินี้

ความมีวรรณะงาม
ความมีเสียงไพเราะ
ความยิ่งใหญ่ 
ความมีผู้ใช้สรอย 

อิฐผลทั้งหมดที่ปรารถนานั้น ย่อมได้ด้วยบุญนิธินี้ ฯ



ตามพระบาลีที่ยกขึ้นมาเบื้องต้นนั้น ก็เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่า

         ๑. บุญมีที่เก็บ ที่สะสมบุญอยู่จริง (ที่สอนว่าบุญเบิกได้เหมือนธนาคาร ไม่ใช่เรื่องเลื่อนลอย หรือคิดขึ้นมาเอง)

         ๒. "บุญทำให้เราได้สมปรารถนา ที่อธิษฐานได้จริง"


แต่ที่สำคัญคือ บุญที่เราทำนั้น จะให้ผลสมปรารถนาเมื่อไร นี่ซิเรื่องสำคัญ เป็นประเด็นหลักของการบรรยายวันนี้ ซึ่งการที่บุญจะให้ผลสมปรารถนาในทันที หรือ ในชาติปัจจุบันนี้(ไม่ต้องรอตายก่อน แล้วค่อยไปรับชาติหน้า) นั้นขึ้นอยู่กับเคล็ดลับใหญ่ ๆ คือ


๑. เนื้อนาบุญ คือ บุคคลที่เราทำบุญด้วย เหมือนปลูกข้าวในนา ย่อมได้รวงข้าว ต่างกับปลูกข้าวบนแผ่นสังกะสีมีแต่เสียเมล็ดพันธุ์ข้าวจึงมีพระบาลีเตือนไว้ว่า

 " ปูชา จ  ปูชนียานํ เอตมฺมงฺคลมุตฺตมํ ฯ บูชา(ทำบุญ) กับผู้ที่ควรบูชา จึงจะประสบสิ่งเป็นมงคลกับชีวิต

๒. การทำบุญต้องทำโดยไม่ต้องมีใครชวน(สสงฺขาริกฺ) คือมีกุศลเจตนาอยากทำบุญ ก็ทำเลย แต่ต้องอธิษฐานด้วย กาย วาจา ใจ ที่ถึงพร้อมในขณะจิตแรก(ผู้ที่ฝึกสติปัฏฐาน-ปฏิสัมภิทามรรค จะทำได้ทุกท่าน)


การทำบุญนั้นจะได้ผลในทันที จะต้องกระทำด้วยการถึงพร้อมด้วย กุศลเจตนาในวาระจิตดวงที่ ๑ ซึ่งเรียกว่า

ทิฏฐธรรมเวทนียกรรม หมายถึง กรรม(การกระทำ)ที่ให้ผลในปัจจุบัน คือให้ผลในภพชาตินี้ เป็นกรรมที่ให้ผลรวดเร็วเป็นปัจจุบันทันด่วน ไม่ต้องรอรับผลในชาติหน้าหรือชาติไหน ๆ คือให้ผลทันทีทันตาเห็น

ทิฏฐธรรมเวทนียกรรมนั้น เกิดจากเจตนาที่ประกอบอยู่ในปฐมชวนจิตดวงที่ 1 ดังมีพระบาลี ว่า

ทิฏฺฐธมฺมเวทนียํ ปฐมํ ชวนํ ภเว

ทิฏฐธรรมเวทนียกรรมนั้น ได้แก่ เจตนาที่ประกอบอยู่ในชวนจิตดวงที่ 1

ชวนจิตมี ๗ ขณะ เจตนาในชวนจิตดวงที่ ๑ เมื่อให้ผลเป็นทิฏฐธัมมเวทนีย กรรม คือ ให้ผลในปัจจุบันชาตินั้นเอง
ทิฏฐธรรมเวทนียกรรมมี 2 ประเภทที่ให้ผลในชาตินี้มีชื่อเฉพาะว่า

ปริปักกทิฏฐธรรมเวทนียกรรม กรรมที่บันดาลให้ได้รับผลในปัจจุบันชาตินี้ทันที เพราะกรรมประเภทนี้มีกำลังในการให้ผลมาก จึงสามารถที่จะบันดาลให้บุคคลที่กระทำกุศลกรรมได้รับผลภายใน 7 วันอย่างแน่นอน


ข้อสำคัญผู้ที่ได้ทำบุญด้วยทิฏฐธรรมเวทนียกรรม จะต้องประกอบด้วยสมบัติประการ จึงจะได้รับผลทันที

สมบัติ 4 ประการ คือ

1.คติสมบัติ การได้เกิดในสุคติภูมิ
2.อุปธิสมบัติ ผู้ที่เกิดมามีร่างกายที่ ไม่พิกลพิการ
3.กาลสมบัติ การได้เกิดในยุคสมัยที่บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข พระราชาเป็นสัมมาทิฏฐิ รู้คุณค่าพระพุทธศาสนา
4.ปโยคสมบัติ เพียรปฏิบัติในหนทางอันชอบ
เมื่อท่านสาธุชนได้หันมองกลับดูตัวตนของตนเอง แล้วพิจารณาดูจะเห็นได้ว่า ทุกท่านล้วนเป็น "ผู้ที่กำเนิดมาชนิดเป็นมหาบรมโชค มีสมบัติประการ ครบสมบูรณ์"  ตามคุณสมบัติ คือ

      ๑. มีสุคติสมบัติ คือ เกิดมนุษยภูมิ ไม่ได้เกิดในภูมินรก เปรต อสุรกาย
      ๒. มีอุปธิสมบัติ คือ เกิดมาร่างกายสมประกอบไม่พิกลพิการ
      ๓. มีกาลสมบัติ คือ คือ การได้เกิดในแผ่นดิน(ไทย) อันร่มเย็นเป็นสุข มีพระราชาเป็นสัมมาทิษฐิ รู้คุณค่าพระพุทธศาสนา (ตรงนี้สำคัญและได้กล่าวแทบทุกครั้งในการบรรยาย ว่าท่านสาธุชนทั้งหลายควรที่จะภาคภูมิใจ ในการที่เกิดมาเป็นชนชาติไทย อันเป็นแผ่นดินที่มีพืชพรรณธัญญาหารสมบูรณ์ มีสถาบันพระมหากษัตริย์ที่เป็นพุทธมามกะ เป็นพุทธศาสนูปถัมภก(อุปถัมพระพุทธศาสนา=รู้คุณค่าพระพุทธศาสนา.... ประเทศอื่นแม้มีกษัตริย์ หรือผู้นำ ที่ไม่ได้นับถือพุทธศาสนา ก็ทำบุญไม่ขึ้น แม้ประชาชนในประเทศนั้น ๆ จะนับถือพระพุทธศาสนาก็ตาม..น่าสงสารชนพวกนั้นทำบุญอย่างไร ก็ต้องไปรับชาติหน้า ๆๆๆๆ จนกว่าจะสิ้นวัฏฏะสงสาร ไม่รู้ว่าชาติไหน ที่แน่ ๆ ชาตินี้ยังไงก็ไม่ได้ผลบุญที่ทำ)
       ๔. มีปโยคสมบัติ คือ ได้มาพบ และเพียรปฏิบัติในหนทางอันชอบ ซึ่งก็คือการปฏิบัติภาวนาตามพุทธวิถี สติปัฏฐาน-ปฏิสัมภิทามรรค (หนทางนี้ทางเดียว ไม่ใช่ทางอื่น...เอกมคฺโค..)



ตอนนี้คงไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไมสาธุชน ที่ได้เข้ามาศึกษาปฏิบัติ สติปัฏฐาน-ปฏิสัมภิทามรรค แม้เพียงน้อยนิด เริ่มต้น ก็ได้รับสิ่งอันเป็นมงคลอยู่เสมอ ชีวิตดีขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด ก็ด้วยเหตุที่กล่าวมาแล้วข้างต้นทั้งหมดนั้น


ที่ได้นำมาบรรยายนี้ ก็เพื่อให้สาธุชนทั้งหลาย ได้เข้าใจ และเข้าถึง "เคล็ดลับของการทำบุญ ให้ได้ผลทันที" และขจัดข้อสงสัยกับหลายท่านว่า เหตุใดจึงไม่แจกซอง หรือประกาศเรี่ยไร บอกบุญ เหมือนกับทุกแห่ง ทุกสำนักเขาทำกัน
ทั้งนี้ก็เพราะว่า "เรา" มีกุศลเจตนาที่จะให้สาธุชนทุกท่าน "ได้รับผลบุญในทันที" โดยให้ท่านได้ทำบุญด้วย จิตดวงแรก อันเป็น "ปริปักกทิฏฐธรรมเวทนียกรรม" ซึ่งจะแสดงผลในทันที ในภพชาตินี้ ไม่ต้องรอชาติหน้า...


ฉะนั้น สาธุชนที่มีกุศลเจตนา ประกอบศรัทธา จะทำบุญในครั้งต่อ ๆ และต้องการให้ได้รับผลในชาตินี้ ชนิดทันตาเห็น ก็ต้องฝึกถึงพร้อมในจิตดวงที่ ๑ ตามที่แสดงมานั้น ทุก ๆ ครั้งที่ทำบุญ

ด้วยผลานิสงค์แห่งกุศล ใน "บุญ" อันท่านทั้งหลายได้กระทำถึงพร้อมแล้วนั้น ขอความผาสุข สวัสดี มีโชคชัย ประสบแต่สิ่งอันเป็นมงคล ปรารถนาผลใดอันประเสริฐเลิศแล้วที่ใจอธิษฐาน จงสำเร็จทุกประการ ทุกท่านเทอญ ฯ
    เจริญพร








สารบัญทั้งหมดจะอยู่ทางด้านขวามือของหน้า (ทุกหน้า) เวอร์ชันสำหรับเว็บ


สารบัญ หัวข้อหลักที่ควรทราบ

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS