ทำอย่างไร ชีวิตจึงจะไม่พบความทุกข์เกิดขึ้นอีก. (คำสอนพระอาจารย์ธรรมบาล 16 มีนาคม 2558)

วันนี้จะให้คู่มือในการดำรงสภาพ  อยู่ในสภาวะที่เกิดปัญหาทั้งปวงอย่างไร จึงจะไม่มีความทุกข์ และทำอย่างไร ชีวิตจึงจะไม่พบความทุกข์เกิดขึ้นอีก.....(หมายเหตุ อาจจะไม่จบสมบูรณ์ในวันนี้....)


เมื่อเผชิญปัญหาต่างๆ เรามักจะพบว่า ทำไมปัญหามันจึงรุมเข้ามามากมายไม่รู้จักจบสิ้น  สารพัดเรื่อง ยังไม่เสร็จปัญหานี้ ปัญหาโน้นตามมาอีก ยังไม่จบ ก็มีตามมาอีกเป็นขบวนรถไฟ แล้วเราก็โทษตัวเราว่า คงเป็นเพราะ "มีเคราะห์ มีกรรม" นั่นคือความคิดพื้นฐานสำหรับคนทั่ว ๆ ไปจะคิดอย่างนั้นเป็นปกติ


ด้วยความคิดดังกล่าวนั้น  สร้างให้เกิดความท้อถอย ไปเรื่อยๆ และเข้าสู่ "สภาพการยอมรับโดยดุษฏี"  และก็มีคำแก้ตัว(แต่ในความคิดของผู้นั้น กลับคิดว่า ...เป็นการให้กำลังใจตัวเอง)  คือ " มันเป็นคราวเคราะห์ เราต้องทนรับสภาพนี้ไป เดี๋ยวคงดีเอง"  เหมือนกันแทบจะทุกคนที่เกิดปัญหา .... ถามว่า "ถูกต้องหรือไม่ ? "


คำตอบคือ "ผิด" เพราะอะไร ? .... เราลองพิจารณาย้อนกลับไป ถึงตัวปัญหานั้นๆ ตั้งแต่เริ่มเรื่องจนปรากฏเป็นปัญหา .... เราจะเห็นว่า "มันเริ่มจากจุดเล็กๆ ที่ไม่น่าจะมีปัญหา ! ....แต่จะมีความคิดหนึ่งที่ " แว๊บ" เข้ามาว่า "เรื่องนี้น่าจะมีปัญหา" เราควรต้องเตรียมแก้ไขไว้ก่อน...


นี่คือวิธีคิด  ที่ถูกสั่งสอนกันมาอย่างฝังสมอง และยกย่องให้ผู้ที่ เชื่อและทำอย่างนั้นว่า "เป็นผู้ที่รอบคอบ" เพราะหาทางป้องกันไว้ก่อน!!! ดู ๆ ก็ดีนะ ไม่น่าจะผิด จริงไม๊ !!


จริง  หรือ  ไม่จริง  ... วิธีการที่ถูกต้องเป็นอย่างไร  โปรด  ติดตามในตอนต่อไป


ด้วยอำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบันดาลให้สาธุชน  ผู้ใฝ่ในกุศลทุกท่าน ประสบความสุขสมบูรณ์  ด้วย อายุ  วรรณ  สุข  พละ ปฏิภาณ  ธนสารสมบัติ  ปรารถนาสิ่งใดอันเป็นกุศล  จงสัมฤทธิผลโดยพลัน  ทุกท่านเทอญ เจริญพร

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS