อานิสงค์ของอนุโมทนาบุญ กับ ความเข้าใจอย่างถูกต้อง (คำสอนพระอาจารย์ธรรมบาล 25 กุมภาพันธ์ 2559)






อนุสนธิจาก สมาชิกในLine ได้ให้คำแนะนำเรื่อง "การอนุโมทนา" จากความเข้าใจของตน ซึ่งได้ไปจับเอาข้อความมาจากเอกสาร แล้วนำมาขยายความเอง







ซึ่งข้อความตามปรากฏนั้น อาจทำให้สาธุชน สับสนและไขว้เขวไปจากเป้าประสงค์ และความจริงแท้ ของการเผยแผ่การปฏิบัติตามพุทธวิถี "สติปัฏฐาน-ปฏิสัมพิทามรรค" ได้ ดังนั้น  เพื่อปรับให้ข้อมูลตรงกับความเป็นจริง จึงได้บรรยายให้ท่านสาธุชนทั้ง ได้สดับข้อมูลที่ถูกต้อง ดังนี้


เจริญพร คุณกฤตภาส


  จากที่ข้อความที่คุณPost. นั้นอาจจะทำให้สาธุชนหลายท่านเข้าใจผิดวัตถุประสงค์ ในการเผยแผ่ "สติปัฏฐาน-ปฏิสัมภิทามรรค" ว่า มีเป้าหมายให้ผู้ปฏิบัติ เมื่อได้ผลจะต้องแบ่งกำไร มาทำบุญ 10% ซึ่งการนำเสนออย่างนี้ไม่ถูกต้อง

เพราะความเป็นจริง และเป้าประสงค์ในการเผยแผ่ ไม่ได้ต้องการให้ใครก็แล้วแต่ ที่ปฏิบัติ แล้วอธิษฐานได้ "จะต้องแบ่งกำไรมาทำบุญทุกครั้ง ทุกรายไป"

แต่ต้องการให้สาธุชนทุกท่าน "พ้นจากทุกข์หยาบ=หนี้สิน(ซึ่งเรียกว่า หนี้กู้) " ภาระ ทุกข์ภายนอกทั้งหลาย ให้หมดไปสิ้นเชิงจะได้มีเวลามาปฏิบัติ เพื่อปลด "หนี้กรรม" ไปสู่พระนิพพาน

ไม่ใช่เผยแผ่สั่งสอนเพื่อหวังผลได้ โดยแบ่งเปอร์เซ็นต์จากผลกำไร ที่สอนให้เขาอธิษฐานได้. เรื่องทำบุญใครจะทำ ไม่ทำ ทำวัดไหน กับใคร เป็นเรื่องของปัจเจกบุคคล ผลบุญใครทำใครได้ แต่ บุญสูงสุดคือการปฏิบัติชอบ ในพุทธวิถี "สติปัฏฐาน-ปฏิสัมภิทามรรค" เท่านั้น

ได้เคยกล่าวไว้ในการสอน ปรากฏตาม Clipต่าง ๆ เป็นการเปรียบเทียบ. "เรื่องการอนุโมทนาบุญ" ว่า เปรียบในยุคปัจจุบัน ก็เหมือนการ "Override" ของ MLM คือ เราบอกให้ใครปฏิบัติ เมื่อเขาทำได้สำเร็จ เราก็จะ "ได้รับผลบุญจากการอนุโมทนา".





เช่น เขาอธิษฐานสำเร็จ 1 ล้าน ให้รู้เลยว่า เราอธิษฐานในยอด 1 แสน ได้แน่ๆเพราะ ได้รับพลังจากการอนุโมทนาบุญของผู้ที่ทำสำเร็จแล้ว 1 แสน(ไม่ใช่คนที่อธิษฐานได้เอาเงินมาให้ 1 แสน) อย่าเข้าใจความหมายผิด หรือไขว้เขวไป จะทำให้เกิดปัญหา เพราะไม่ตรงตามเป้าหมายที่แท้จริงดังที่กล่าวไว้ในเบื้องต้น

ดังนั้นยิ่งเราเผยแผ่ให้ธรรมทาน โดยมีเจตนาให้คนพ้นทุกข์ได้ผลจริงมากเท่าไร เราก็ยิ่งได้ความสุขเป็นทวีคูณเท่านั้น และยิ่งเผยแผ่มาก ๆ "เพียงแค่นึกสิ่งที่ปรารถนาก็สำเร็จแล้ว"

   พระพุทธองค์จึงทรงยกย่องการเผยแผ่ (การให้ธรรมเป็นทาน=แนะนำ สอนวิธีปฏิบัติเพื่อให้เขาพ้นทุกข์) ไว้สูงกว่าการให้ทั้งปวง ดังมีพระบาลีว่า

     ... สพฺพทานํ ธมฺมทานํ ชินาติ ฯ 
การให้ธรรมทาน เหนือการให้ทั้งปวง ฯ

ขอความผาสุขสวัสดี เจริญในธรรมจงบังเกิดมีแด่สาธุชนทุกท่าน โดยทั่วกัน
สาธุชนที่สงสัยเรื่องอานิสงค์การอนุโมทนา อ่านละเอียดที่

http://seealots.blogspot.com/2015/05/blog-post.html?m=1




ขออนุโมทนา กับตัวอย่าง ความคิดเห็นที่ถูกต้องของคุณ Kulrisa เรื่องอานิสงค์ที่ผู้อนุโมทนาบุญได้รับ



  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS