เมื่อได้คำประจำตัวแล้ว(ตัวปิติ)


เมื่อได้คำที่ทำให้ขนลุกซู่ หรือ วูป ง่วง เหงื่อแตกฯลฯแล้ว(สังเกตุเองว่าอาการแปลกๆที่เกิดขึ้นเมื่อเราชักประคำ) และจำเสียงจากตัวในเราได้แล้ว(คือเสียงที่เราเปล่งออกมาจากใจ จะเป็นเสียงเดียวกันกับที่เวลาเราอ่านหนังสือในใจ) ขั้นต่อไปที่เราจะฝึก จะต้องอาศัยภาพด้านบนนี้ในการอธิบาย
ให้นำคำๆนั้นมาโดยไม่ต้องใช้ลูกประคำอีกต่อไป(จะใช้ก็ได้ ถ้าต้องการทำสมาธิประจำวันทั่วไป)


ให้นำตัวที่เราขนลุก ฯลฯ มาใช้ในการอฐิษฐานทุกครั้ง โดยการตั้งลม ตั้งลมคืออะไร คือการที่เราหายใจเข้าไปแล้วไม่หายใจออกชั่วขณะเท่าที่เราจะทำได้ ให้นานที่สุด ทีนี้เราจะทำอย่างไรในการตั้งลม จะอธิบายก่อนว่าในภาพนั้น จะเห็นว่ามีจุดอยู่และมีหมายเลขกำกับ




จุด แต่ละจุดจะมีความหมายประจำตัว คือ

จุดที่ 1 (ธาตุดิน.ปัฐวีธาตุ) ตั้งไว้ในจุดนี้เพื่ออฐิษฐานขอเกี่ยวกับสิ่งที่จับต้องได้ เช่น บ้าน รถ เงิน ที่ดิน ฯลฯ สามารถปลดหนี้ได้หรืออยู่อย่างสบายโดยไม่มีหนี้สิน

จุดที่ 2 (ธาตุน้ำ.อาโปธาตุ) เกี่ยวกับความอ่อนนุ่ม สอดประสาน การเชื่อมต่อ ความเมตตาทั้งหลาย ได้แก่ มวลชน (นักร้อง นักแสดง วิทยากร ผู้แทน) ลูก-สามี-ภรรยา -ลูกน้อง ให้อยู่ในโอวาท

จุดที่ 3 (ธาตุไฟ.เตโชธาตุ) เกี่ยวกับเรื่อง ใจร้อน ร้อนใจ ดับหรือทำ ช้าเร่งให้เร็ว เร็วทำให้ช้า การแข่งขันจะชนะทั้งหมด(ที่2ไม่มี จะได้ที่1) อะไรที่ติดขัดอยู่ในใจจะรู้หมด เช่น ข้อสอบ ปัญหาต่างๆจะแก้ยังไง เป็นต้น

จุดที่ 4 (ธาตุลม.วาโยธาตุ) เกี่ยวกับความเร็วของใจเท่ากับกาย ไม่ติดอยู่กับสิ่งใดๆ (ต้องการให้ลืม) เช่นต่างภพ ต่างชาติ

จุดที่ 5 (อากาศธาตุ) ปัญหาจะกลายเป็นอากาศธาตุ เป็นขั้นที่ใช้แผ่เมตตา
ทีนี้เมื่อทราบแล้วว่าแต่ละจุดหมายถึงอะไรบ้าง มาเริ่มเรียนรู้ในการปฏิบัติได้


สมมุตว่าตอนนี้เราต้องการเงินซักก้อน เราก็ตั้งลมไว้ที่จุด1 (เพราะเงินเป็นสิ่งที่จับต้องได้) วิธีทำก็คือ

ให้เราหายใจเข้าไปให้ใจไปหยุดอยู่ที่จุด1 แล้วตั้งไว้ คือยังไม่หายใจออก(ทรงลม ไม่ใช่กลั้นหายใจ) ในขณะที่ใจไปถึงจุด1ปุ๊ปให้เราออกเสียงในใจโดยใช้คำประจำตัวของเรา เช่น นะและตั้งใจไว้ตรงนั้น แล้วท่องนะ นะ นะ ไปซัก 5ครั้ง ให้นึกภาพตัวนะให้ชัดในตำแหน่งจุด1นั้น เมื่อครบ5ครั้ง ให้เปลี่ยนคำว่านะเป็นภาพที่เราอยากได้ ในที่นี้ได้ยกตัวอย่างว่าเงิน ก็ให้นึกภาพเงินให้ชัดที่สุดเท่าที่จะทำได้(แล้วแต่ว่าต้องการกี่บาทก็นึกเอา) เมื่อตั้งลมจนได้ระยะแล้วก็ให้หายใจออกแบบค่อยๆ แรกๆอาจจะทำได้ไม่กี่วินาที ฝึกไปเรื่อยๆก็จะได้นานขึ้นเอง 

ลองดู ให้ทำได้ตลอดเวลาที่หายใจ นึกได้เมื่อไหร่ก็ทำ ไม่จำเป็นต้องมีเวลาถึงจะมาทำ ทำได้ทุกครั้งที่หายใจ
หากไม่เข้าใจให้อ่านบทความที่ท่านสอนได้ ในหัวข้อ การตั้งลมและคำต่อคำที่ท่านสอน ค่ะ




  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS