ไมอีลิน กับ อธิษฐาน และอัจฉริยภาพ (สอนพระอาจารย์ธรรมบาล 18 พฤษภาคม 2558)



ขอความผาสุขสวัสดี จงบังเกิดมีแด่สาธุชน ผู้ใฝ่ในกุศลปฏิบัติ "สติปัฏฐาน-ปฏิสัมภิทามรรค" จงถ้วนทั่วกันทุกท่าน เทอญ


วันนี้จะได้บรรยายถึงเรื่อง "ว่าด้วย ไมอีลิน กับ  อธิษฐาน และอัจฉริยภาพ




ไมอีลิน เป็นฉนวน (เยื่อไมอิลิน) ที่ห่อหุ้มใยประสาทในสมองของเรา มีลักษณะคล้ายกับแถบเทปพันสายไฟ มันมีหน้าที่ทำให้สัญญานประสาทที่เชื่อมต่อส่งสัญญานได้คล่องว่องไว และปัองกันการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้าชีวภาคที่วิ่งไป 

ไมอีลินไม่ได้อยู่เฉย ๆ เหมือนแถบเทปพันสายไฟ  มันเพียงมีลักษณะที่คล้ายกัน แต่มีความแตกต่างกับแถบเทปพันสายไฟก็คือ "เจริญเติบโตได้" โดยจะเติบโตตามสัญญานไฟฟ้าชีวภาค  ที่ประสาทส่งผ่านนั้น มีปริมาณสัญญานแรง-ค่อย มากน้อยแค่ไหน(ขึ้นอยู่กับการฝึกฝน)




ไมอีลีน  จะเพิ่มจำนวน เจริญเติบโตขึ้นเป็นชั้น ๆ ตามจำนวนครั้งที่มีสัญญานส่งผ่าน  นั่นหมายถึงว่า "มนุษย์ สามารถเพิ่มชั้นของไมอีลีนให้มากขึ้นตามต้องการได้ จากการฝึกฝน" ยิ่งฝึกมากเท่าใด ไมอีลิน  ก็ยิ่งเพิ่มจำนวนหนามากขึ้นเท่านั้น พร้อมกับการส่งสัญญานไฟฟ้าชีวภาคทางประสาทยิ่งรวดเร็วขึ้นตามจำนวนชั้นที่มากขึ้น ก่อให้เกิดการประมวลข้อมูล ได้รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้นเรื่อย ๆ ทางโลกเรียกว่า "อัจฉริยะ" ทางศาสนาเรียกว่า"การรู้แจ้งในหัวข้อธรรม


พร้อมนั้นยังส่งผลทางทักษะ(ความเข้าใจ-ชำนาญ) อย่างลึกซึ้งในข้อมูล หรือเรื่องนั้น  ๆ อย่างกระจ่างแจ้ง  แม้จะไม่เคยได้พบ เห็น  เรียน  รู้สิ่งนั้นมาก่อนในชีวิตเลยก็ตาม ซึ่งเรียกว่า " รู้แจ้งแทงตลอด" 



นักกีฬาระดับโลก ที่ถูกฝึกซ้อมให้เข้าสู่การแข่งขัน  จนได้รับเหรียญทองโอลิมปิค จะมีวิธีการฝึกซ้อมด้วยวิธีพิเศษ ต่างไปจากปกติธรรมดา "เป็นวิธีสร้างยอดมนุษย์" ด้วยวิธีธรรมชาติ ด้วยการกระตุ้นให้ร่างกายของนักกีฬา สร้าง ไมอีลินขึ้นมา 


จากรายงานของ ศาสตราจารย์ ดร.จอร์จ บาร์ค โซคริส ผู้เชี่ยวชาญทางด้านประสาทวิทยา ของมหาวิทยาลัยยูซีแอลเอ รัฐคาลิฟอเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยการฝึก "นักกีฬายอดมนุษย์" ว่า พวกเขาถูกฝึกให้กระตุ้นประสาท  ด้วยสัญญานที่เหมาะสม เพื่อให้ร่างกายส่วนสมอง สร้างชั้นไมอีลินขึ้นมาห่อหุ้มสายส่งข้อมูลของตัวเอง 


และเมื่อฝึกฝนผ่านไประยะหนึ่ง ผู้ที่ได้รับการฝึก ก็จะมีสายส่งสัญญานประสาทระดับสุดยอด ที่มีประสิทธิภาพรับ-ส่งข้อมูลมหาศาล จนไร้ขีดจำกัด และนั่นแหละที่ทำให้เขาแตกต่างจากมนุษย์ทั่วไป ที่เราเรียกว่า "อัจฉริยะ"



:::: ความลับ ในการเสริมสร้างไมอีลิน :::


-  สิ่งสำคัญที่สุดที่จะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างไมอีลีนขึ้นมา  อยู่ที่ "การลงมือฝึกจริง"  ไม่ใช่เป็นเพียงความคิด ถึงการฝึกฝน หรือแค่อยากลอง 

- ธรรมชาติของไมอีลิน จะมีลักษณะห่อหุ้มทับซ้อนกันลงไปอย่างเดียวไม่คลานออก เนื่องจากมันทำงานแบบทิศทางเดียว คือ รับมา - ส่งผ่าน ขึ้นอยู่กับปริมาณข้อมูลและความเร็ว นั่นหมายถึงยิ่งหลายชั้น ก็ยิ่งรับข้อ-ส่งผ่านข้อมูลได้มากและรวดเร็ว ทวีตามจำนวนชั้นของไมอีลิน 



ที่สำคัญคือ เราไม่อาจที่จะแกะ-คลายชั้นไมอีลินเหมือนกับการแกะเทปพันสายไฟได้ (นอกเสียจากว่า แก่ชรา เจ็บป่วยรุนแรง หรือ การกระทบกระเทือนทางอารมณ์ หรือ สมอง) และนี่คือเหตุผลที่ทำให้มนุษย์เปลี่ยนนิสัย ทำให้สามารถนำไปใช้ในการเปลี่ยนพฤติกรรมจากการฝึกฝนได้ หรือ เปลี่ยนนิสันสันดานไม่ได้ก็ขึ้นอยู่ตรงนี้


และที่กล่าวมาข้างต้นนั้น เป็นส่วนหนึ่ง ของการบรรยายในระหว่างเข้าพรรษา เฉพาะ 
วันเสาร์ 19:00-21:00 และ
วันอาทิตย์ 13:00-16:00 เท่านั้น



ด้วยพลังแห่งพุทธานุภาพ ขอความสุขสวัสดี พิพัฒนมงคล ความสมบูรณ์ด้วยลาภผล สมปรารถนา จงบังเกิดแก่สาธุชนผู้ปฏิบัติชอบ และสมาชิกปฏิสัมภิทาฯ ทุกท่านเทอญ  เจริญพร


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS